Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

10 dấu hiệu lo ngại trên bàn tay

Ngoài mắt, lưỡi, nước tiểu và da thì bạn cũng có thể phát hiện các vấn đề về sức khỏe nhờ quan sát những thay đổi trên đôi tay.

Cơ thể thường biểu hiện các dấu hiệu liên quan tới sức khỏe. Ngoài mắt, lưỡi, nước tiểu và da thì bạn cũng có thể phát hiện các vấn đề về sức khỏe nhờ quan sát những thay đổi trên đôi tay.

1. Lòng bàn tay đẫm mồ hôi

Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi bạn đang ở trong trạng thái lo âu hoặc hồi hộp. Tuy nhiên, nếu lòng bàn tay luôn ướt mồ hôi mà không rõ nguyên nhân và rất khó kiểm soát thì rất có thể bạn đang mắc các rối loạn tuyến giáp hoặc bệnh tim.

Lòng bàn tay đỏ: Tình trạng lòng bàn tay đỏ có thể là một dấu hiệu của các rối loạn gan. Điều này có thể là do giãn mạch máu nhằm đáp ứng với hiện tượng mất cân bằng hormon do tổn thương gan gây ra.Ngoài ra, lòng bàn tay đỏ cũng có thể báo hiệu một số loại bệnh như viêm khớp dạng thấp và các rối loạn tuyến giáp.

2. Run tay

Chắc hẳn tất cả mọi người đều từng đã cảm thấy run tay. Thông thường, hiện tượng này xảy ra khi ai đó lo lắng, hoảng hốt hoặc mệt mỏi khi cầm vật gì quá nặng. Nhưng sẽ là bất thường nếu run tay không rõ nguyên nhân và rất khó kiểm soát.

Run tay không rõ nguyên nhân có thể là một dấu hiệu sớm cảnh báo về bệnh Parkinson. Bệnh này ảnh hưởng tới hệ thần kinh như các rối loạn cử động cơ của cơ thể. Vì thế, bạn nên đi khám bác sỹ ngay.

Run tay không rõ nguyên nhân có thể là một dấu hiệu sớm cảnh báo về bệnh Parkinson.

3. Đổi màu móng tay

Móng tay khỏe thường có màu hồng nhạt. Nếu bạn thấy móng tay màu hơi lục hoặc vàng nhẹ thì hãy cảnh giác, có thể bạn bị nhiễm nấm. Trong một số trường hợp, rối loạn màu sắc ở móng tay cũng có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh phổi.

4. Nổi u ở ngón tay

Nếu bạn thấy xuất hiện u nhỏ gần chân móng tay, đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp mạn tính. Các khối u đó xuất hiện là do giảm khoang khớp khiến các khớp lồi ra như xương mới. Phụ nữ dễ bị tình trạng nổi u ở ngón tay hơn.

5. Da tay khô

Tình trạng này thường báo hiệu sớm rối loạn tuyến giáp làm mất độ ẩm của da. Ngoài ra, nó cũng có thể báo hiệu hiện tượng dị ứng hoặc các rối loạn độ nhạy của da do sử dụng một số sản phẩm mỹ phẩm.

6. Móng tay có đốm trắng hoặc vàng

Khi móng tay có những dấu hiệu này, rất có thể bạn đã nhiễm một loại nấm nào đó. Đây cũng là triệu chứng của rối loạn tuyến giáp, lúc này bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng thuốc mỡ bôi đặc trị để làm giảm tình trạng này.

Móng tay có nhiều đốm vàng cũng thường xảy ra ở những người nghiện thuốc lá hoặc đang dùng thuốc mỡ kháng sinh tetaxilin để điều trị bệnh.

7. Móng tay dễ nứt, gãy

Nguyên nhân gây ra tình trạng nứt, gẫy móng tay có thể là do bạn thường xuyên sơn móng tay và dùng các chất tẩy rửa khiến móng trở nên yếu dần.

Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thì nhiều khả năng dấu hiệu móng tay dễ nứt, gẫy này báo hiệu bạn đang bị rối loạn tuyến giáp.

8. Móng tay có màu xanh nhạt

Móng tay có tình trạng này đang báo hiệu bạn đang bị nhiễm trùng bên trong cơ thể. Khi bị nhiễm trùng ở bộ phận nào, bạn thường có thêm các triệu chứng khác như đau và sưng.

Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu cơ thể bạn không nhận đủ oxy hoặc có vấn đề về tim mạch. Trong trường hợp này, bạn không nên tự điều trị bằng bất kì loại thuốc nào khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

9. Móng tay xuất hiện các điểm đen hoặc nâu sọc thẳng

Nếu dưới móng tay xuất hiện các điểm đen thì đấy có thể là dấu hiệu của sự rối loạn hormone trong cơ thể. Nghiêm trọng hơn, đây có thể là triệu chứng của một khối u ác tính (liên quan đến căn bệnh ung thư da) rất nguy hiểm. Bạn cũng nên đề phòng nếu duới móng tay xuất hiện các sọc thẳng, đây là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng như: bệnh thiếu máu; bệnh suy tim sung huyết; bệnh gan; suy dinh dưỡng.

10. Móng tay có các đường lằn ngang

Đây là triệu chứng của sự thiếu hụt dinh dưỡng (thường là thiếu chất sắt) hoặc là kết quả của chấn thương - về thể chất hoặc tinh thần. Bác sĩ sẽ cần tìm hiểu cụ thể những nguyên nhân này của bạn để có kế hoạch điều trị tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét