Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Tác dụng của việc phòng và trị bệnh đau xương khớp

Đau khớp và thoái hóa khớp là căn bệnh rất hay gặp trên lâm sàng, được chẩn đoán như là: thoái hóa đốt sống; thoái hóa đốt sống; thoái hóa khớp gối, vai hay bất kỳ khớp nào.

Cần điều trị bệnh đau khớp an toàn và hiệu quả:

Thoái hóa khớp gây đau và biến đổi cấu trúc khớp, biến dạng khớp có thể dẫn tới tàn phế, liên quannặng trĩu đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ làm chậm phát triển của bệnh, giảm đau đớn và duy trì sinh hoạt bình thường cho bệnh nhân.

Triệu chứng: 1/ Đau: Đau tại chỗ ít khi lan; 2/ giới hạn hoạt động: Các động tác của khớp bị thoái hóa bị giới hạn chừng mực hạn chế không nhiều; 3/ Có thể có biến dạng khớp, teo cơ, tiếng lạo xạo hoặc tràn dịch ổ khớp.

Trước đây, điều trị hoái hóa khớp căn bản là dùng các thuốc kháng viêm giảm đau (NSAID) nhằm làm giảm các triệu chứng đau và chống viêm. Dẫu vậy những thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ khác thường trên đường tiêu hóa thí dụ như chảy huyết bao tử… mà không cải thiện được tình trạng tổn thương của sụn khớp bị hư đốn do quá trình thoái hóa gây ra.

Ngày nay, người ta đã sử dụng sự kết hợp Glucosamine, Chondroitin và một vài hoạt chất khác để chữa trị thoái hóa khớp. Một sản phẩm nhập khẩu từ Hoa Kỳ có hiệu quả cao trong phòng và trị đau, thoái hóa khớp đó là Hyalob. Hyalob phối hợp bốn thành phần như sau 1. Glucosamine: có rất ít tác dụng phụ khi sử dụng. Một vài trường hợp dị ứng không đáng kể đối với người có cơ địa quá mẫn cảm với thuốc. Glucosamine đã được cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMEA) đưa vào danh mục thuốc giúp cải thiện kết cấu trong bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp. Nghiên cứu so sánh Glucosamine với các loại thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid (NSAID), cho kết luận như sau: 1.1 cải thiện triệu chứng như đau, tầm độ khớp: Glucosamine tương đương với NSAID trong thời gian ngắn và vượt trội hơn hẳn nếu uống thuốc trong thời gian dài1.2. Tính an toàn: Glucosamine hơn hẳn với các loại thuốc nhóm NSAID vì nhóm này luôn luôn có rất nhiều tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, chảy máu dạ dày, phù mặt, suy thận 1.3. Khi bắt đầu chữa trị, phối hợp Glucosamine và NSAID sẽ cho thành quả tốt hơn khi dùng trơ trọi NSAID trong thời gian ngắn (5-7 ngày). Sau đó ngưng NSAID, tiếp tục sử dụng Glucosamine thì khả năng nâng cao vẫn tiếp tục được duy trì theo kiểu tuyến tính 1.4. Sử dụng NSAID, những lợi ích giảm triệu chứng cho người bệnh sẽ mau chóng mất đi ngay sau khi ngưng thuốc. Ngược lại, ngưng uống Glucosamine tác dụng cải thiện vẫn tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng sau đó 1.5. Với những bệnh nhân tuân thủ phác đồ chữa trị dùng Glucosamine càng dài thì lợi ích kinh tế càng lớn vì tính an toàn và hiệu quả của nó càng được phát huy.

2. Chondroitin (sụn vi cá mập): tăng cường nuôi dưỡng sụn đồng thời đỡ hẳn bệnh và duy trì dịch ổ khớp, khi phối hợp cùng với Glucosamine sẽ giúp cho sụn tăng cường giữ nước nhờ đó tăng năng lực đàn hồi của sụn 3. MSM: Là một sulfur tự nhiên, giúp khớp cử động dễ dãi hơn, đồng thời tăng cường nuôi dưỡng khớp 4. Hyaluronic axit: có vai trò làm tăng độ nhớt của dịch ổ khớp và tăng nuôi dưỡng và bảo vệ sụn. Người ta còn dùng Hyaluronic axit để tiêm trực tiếp vào ổ khớp trong một số trường hợp thoái hóa khớp nặng. Mặc dù vậy, đây là một thủ thuật y khoa cần được thực hiện nay những trung tâm lớn về xương khớp, do các Bác sỹ chuyên khoa có kinh nghiệm thực hiện. Việc tiêm cũng rất tốn kém và chỉ thực hiện được trên một vài khớp nhất định.

Hyalob được sử dụng trong các bệnh khớp có tổn thương sụn như: Đau, thoái hóa khớp, không những thế Hyalob cũng được sử dung trong thấp khớp,viêm khớp, chấn thương khớp, gút… Nhờ sự kết hợp độc đáo cả bốn thành phần trên, HYALOB được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ và nhiều nước trên thế giới trong hhox trợ điều trị và dự phòng thoái hóa khớp và các bệnh có thương tổn sụn khớp. Hiệu quả giảm đau thường bắt đầu sau 10-15 ngày dùng. Khi đau nhiều, bệnh nhân nên phối hợp Hyalob với một thuốc giảm đau (NSAID) ví dụ như Meloxicam, Piroxicam… trong một tuần đầu, sau đó tiếp tục sử dụng Hyalob thêm 3-5 tuần nữa thì sẽ cho kết quả cao nhất. Nếu đau ít, bệnh nhân nên sử dụng Hyalob đơn thuần để tránh tác dụng phụ của nhóm thuốc NSAID.
Nên dùng Hyalob trong ít nhất 4-6 tuần mỗi đợt, với liều thông thường là 2-3 lần/ ngày, mỗi lần 1 viên, sau khi ăn, mỗi năm bốn đợt. Cũng có thể dùng liên tiếp hoặc theo hướng dẫn của Bác sỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét